MERON AKONG KUWENTO: ANG KULANG
Ika-apat na Misa de Gallo
Lk 1:5-25 (Hkm
13:2-7, 24-25 at Slm 70)
Good morning po! Gising pa po ba kayo? Apat na araw na po tayong puyat. Palagay ko po nagsisimula na tayong
mabawasan. Siguro marami na pong wala, absent, hindi na nagising nang maaga
para mag-Misa de Gallo ngayon. Kulang na
po tayo.
Ginigising po tayo ngayong umagang ito
ng isang kakulangan. May kulang. May kulang na po sa atin. Maaaring wala na o wala pa ang ibang mga
kasama nating nagsimula ng Misa de Gallo noong nakaraang Lunes. Kulang na po tayo.
May kulang din po sa dalawang pagbasa
natin sa Misang ito. At ito po ang
kuwento ko sa inyo ngayong umagang ito.
Meron akong ano? Meron akong
kuwento. May kulang po sa kuwento ko,
pero hindi kulang ang kuwento ko. Gets n’yo? Opo, hindi kulang ang kuwento ko pero may
kulang sa kuwento ko. Nalito po ba
kayo? Ah, ganito na lang po, ikukuwento
ko na lang sa inyo.
Noong Martes, pinag-usapan po natin
ang ilang babae sa buhay ng Bida ng kuwento ko.
Ngayong umagang ito naman po, pag-usapan natin ang dalawang lalaking
bahagi rin ng kuwento ko. Sila po si
Manoah at Zekarias. May malaking kuang
po sa buhay nilang dalawa. Kapwa sila
nakapag-asawa ng mga baog. Kaya kahit
anuman pong gawin nila Manoah at Zekarias, hindi sila mabigyan ng kahit isang
anak ng kani-kanilang misis.
Alam po ninyo, noong panahon nila
Manoah at Zekarias, malaking kahihiyan ang walang-anak. Inaakala po ng marami na pinarurusahan ka ng
Diyos kapag hindi ka magka-anak-anak.
Iyan po ay maling akala. Ganun pa
man, mababa ang tingin ng mga tao sa mga mag-asawang hindi
magka-anak-anak. Iniisip po nila na may
malaking kasalanan ang mga mag-asawang gayun kung kaya’t minamalas o isinumpa
ang kanilang pagsasama. Kasi po kapag
ang mag-asawa ay walang anak, lalo na kung walang anak na lalaki, wala po
silang ambag sa ikadadali ng pagdating ng Mesiyas. Ang kabaliktaran naman po niyon ay malaking
karangalan. Laging malaking kagalakan
ang pagkakaroon ng anak. Ganito pa rin
po ba ngayon?
Gusto ko pong linawain, hindi si
Manoah at Zekarias ang mga baog; ang mga misis nila. At ito pa nga pong misis ni Zekarias, na
Elizabeth ang pangalan, ay ketanda-tanda na.
Ah, nga pala po, itong si Elizabeth ay pinsan ni Mariang ina ng
Itinakda; kung kaya’t si Zekarias at Elizabeth ay tiyo at tiya ng
Itinakda. Pero, tingnan ninyo ha, kahit
mga kamag-anak po sila ng Itinakda, dumaan din sila sa matinding pagsubok at
kahihiyan. Walang kama-kamag-anak. Walang kai-kaibigan. Pananampalataya ng lahat ay sinusubukan.
Bueno, alam n’yo po, sa tingin ko,
nadamay lang naman po talaga itong sina Manoah at Zekarias eh. Nadamay sila sa kakulangan ng kanilang mga
asawa. Walang maibunga ang sinapupunan
ng kanilang mga asawa kaya’t para tuloy kulang ang pagkalalaki nitong si Manoah
at Zekarias. Mabuti na lang po at hindi
sila naghanap ng kulasisi para patunayan lang ang pagkalalaki nila! Eh sa ating panahon po, nangyayari iyan.
Sa palagay ko rin po, kung naiba ang
mga misis nitong sina Manoah at Zekarias, malamang hindi sila naging
mahahalagang tauhan sa kuwento ng aking Bida.
Lagi pong may kapalit na sakripisyo ang pribilehiyo, di ba?
Sa kabila ng kulang sa buhay-magasawa
nila Manoah at ng kanyang asawa at nila Zekarias at Elizabeth, nanatili raw po
silang tapat sa Diyos. Lalo na po itong
sina Zekarias at Elizabeth! Matutuwid
daw po sila, may takot sa Diyos, at nananalangin din para sa pagdating ng
Itinakda. Pari pa nga po sa Templo itong
si Zekarias eh! Mabait na mag-asawa ang
dalawang pares na ito. At ang kabaitan nila
ay hindi nakasalalay sa pagkakamit o hindi pagkakamit nila ng kanilang
hinihingi sa Diyos. Sa madaling-sabi,
mabait talaga kasi hindi mga manunuhol.
Meron din po kasing mga tao na pati Diyos sinusuhulan na para bang
masusuhulan nila ang Diyos. Ang gayong
mga tao ay nagbabait-baitan lang. Kaya
nga po mapupuno’t mapupuno rin sila ng hinanakit, galit, sama ng loob, tampo,
at para po silang bulkang sasabog isang araw at wawasakin ang iba pati na rin
ang sarili nila. Ah, hindi po ganyan si
Mr. and Mrs. Manoah at si Mr. ang Mrs. Zekarias. Talagang pong mababait sila. Banal talaga.
Pero, alam n’yo po, kahit banal, kahit
mabait, kahit matuwid, tao pa rin kaya may kahinaan. Minsan nadarapa, nagkakamali,
nagkakasala. Minsan nag-aalinlangan,
nag-aatubili, nagdadalawang-isip. Ganyan
nga po ang nangyari rito kay Zekarias.
Kaya naman po kung si Jose na ikinuwento ko po sa inyo kahapon ay
tutoong tahimik, ito naman pong si Zekarias ay sadyang pinatahimik.
Ano pong tingin n’yo, hindi ba parang
nakakatawang-nakaka-inis itong si Zekarias?
Pangarap niyang magka-anak. Dasal
po nang dasal sila ni Elizabeth na magka-baby.
At sana nga ay lalaki. Tapos,
nang sabihin ng Diyos “approve”, nagduda naman itong si Zekarias. Pero hindi ko rin po siya masisi kasi maging
ako rin po paminsan-minsan ay nakararanas ng pagdududa, lalo na kapag sobrang
tagal ko nang kinakausap ang Diyos pero parang hindi Niya ako pinapansin. Sumasagi rin sa isip ko kapag gayon na baka
hindi ako talaga ganun kahalaga sa Diyos, baka mas importante sa Kanya ang iba
kaysa sa akin, baka bale-wala ako sa Kanya.
Minsan din po, naiisip ko, baka nagsawa na ang Diyos sa kakukulit ko sa
Kanya, baka naiinis na Siya, baka galit na.
At sa isang pagtingin, parang pareho rin kami ni Zekarias – siya pari sa
Templo, ako pari ni Kristo. Walang
ligtas sa tukso ng pagdududa; kahit pari ay dinadalaw din nito
paminsan-minsan. Lahat tayo ay may
kulang.
Pakitingnan n’yo nga po ang katabi
ninyo. Sa tingin n’yo po may kulang ba
sa kanya o kulang-kulang siya? Ano po sa
palagay ninyo ang kulang sa kanya? Eh,
sa sarili po ninyo, anong kulang sa inyo?
Ito po ang ipagdasal natin ngayong
umagang ito: punuin sana tayo ng Diyos; pag-umapawin po sana tayo ng
Diyos. Puwede po bang bumaling kayo sa
katabi ninyo ngayon at sabihin sa kanya, “Ipagdarasal kita. Huwag kang mawawalan ng pag-asa.” Tapos, pakihiling din po sa kanya, “Ipagdasal
mo rin sana ako. Umaasa ako sa ‘yo.”
Ang Pasko ay pagpuno ng Diyos sa ating
kakulangan. Dahil po sa Pasko maaari na
rin nating tingnan ang anumang kulang sa atin hindi bilang kamalasan o
kapansanan kundi grasya pa rin sapagkat ito ang paraan ng Diyos para tayo ay
punan. Ang sabi po ng marami ang isang
baso raw pong may lamang tubig hanggang kalahati nito ay maaaring sabihing
kalahating-puno o kalahating-kulang.
Pero ang masasabi ko po ay ito: may laman ang baso.
O, bukas ko na lang po ulit itutuloy
ang kuwento ko. Alam n’yo po, bukas ang
pinakamagandang kuwento natin bago isilang ang itinakda. Bukas po ang tinatawag na Misa Aurea o “Ginintuang Misa” sapagkat ang
kuwento bukas ay tungkol na sa pagdadalantao sa Itinakda. Ang ganda! Huwag po kayong mawawala ha. Mangangalahati na po ang aking kuwento.
P. S. (Pahabol Sermon?)
Alam po ninyo, may kulang pa! Hindi lang po kulang sa anak at paniniwala si Zekarias.
Kulang din po ang ritwal niya. Dahil hindi na nga po siya makapagsalita paglabas
niya sa mga tao mula sa Kabanal-banalang Dako ng Templo, pansin n’yo ba, wala rin
pong huling pagbabasbas ang pagsambang pinasimulan n’ya. Aha, bitin ang liturhiya! Nakabitin na. Alam n’yo po kung bakit? Kasi nasa wakas ng kuwento ng buhay ng Itinakda
ang pagbabasbas. Ang Itinakda po ang magbabasbas
bago Siya umakyat sa langit. Siya po ang
magtatapos ng sakripisyo. Siya po ang pinakadakila
at pinakaganap na pari. Kasi hindi lang po
Siya tagabasbas, Siya po mismo ang pagbabasbas. Ang Itinakda po mismo ang bendisyon.
Kayo po at ako, baka basbas lang po tayo
nang basbas. At nalilimutan nating maging
mismong pagbabasbas, mismong bendisyon, mismong blessing ng Diyos sa lahat ng tao. Ah, kapag ganyan, kulang talaga.
O siya, ang dami kong kuwento!
0 Comments:
Post a Comment
Subscribe to Post Comments [Atom]
<< Home