MGA KANDILA NG DAKILANG SASERDOTE
Kapistahan ng Pagdadala kay Jesus sa Templo
Lk 2:22-40 (Mal
3:1-4 / Slm 23 / Heb 2:14-18)
Sa unang pagbasa natin ngayong
Kapistahan ng Pagdadala kay Jesus sa Templo, ito po ang wika ng Diyos ayon kay
Propeta Malakias: “Ipadadala Ko ang Aking sugo…. At ang Panginoon…ay biglang darating sa
Kanyang templo…at ipahahayag ang Aking tipan.
Siya’y parang apoy na nagpapadalisay sa bakal at parang matapang na
sabon. Darating siya para humatol at
dadalisayin niya ang mga saserdote, tulad ng pagdalisay sa pilak at ginto. Sa gayun, magiging karapat-dapat silang
maghandog sa Panginoon…kalugud-lugod sa Kanya, tulad ng dati.”
Ito naman po ang pinakapusong mensahe
ng ikalawang pagbasa natin ngayon na hango sa Sulat sa Mga Hebreo: “Yamang ang
mga anak na tinuturing ng Diyos ay tao, naging tao rin si Jesus, tulad nila –
may laman at dugo. Kaya’t kinailangang
matulad Siya sa Kanyang mga kapatid sa lahat ng paraan. Sa gayun, Siya’y naging isang Dakilang Saserdote,
mahabagin at tapat, naglilingkod sa Diyos at naghahandog ng hain sa
ikapagpapatawad ng mga kasalanan ng tao.”
Napansin n’yo po ba ang isang
mahalagang katagang binabanggit sa parehong pagbasang ito? Ano po ang katagang iyon?
Kapansin-pansin po na sa Banal na Misa
ngayong Kapistahan ng Pagdadala kay Jesus sa Templo, parehong binabanggit ng
una’t ikalawang pagbasa ang katagang “saserdote”. Sa ating kasalukuyang pang-araw-araw na
salita, ang “saserdote” ay “pari”. Sa
Banal na Bibliya, ang mga saserdote ay ang mga pari sa Templo. At dahil ang pangunahing gawain sa Templo ay
pagsamba sa Diyos sa pamamagitan ng paghahain sa Kanya ng susunuging-handog,
ang mga saserdote ay tagapaghandog ng mga kaloob ng tao sa Diyos. Sila rin po ang tagapaggawad ng bendisyon ng
Diyos sa Kanyang bayan.
Sa Ebanghelyo naman po ngayong
kapistahang ito, isinasalaysay ni San Lukas ang mga kaganapan ng pagdadala kay
Jesus sa Templo. Sa katunayan, may
dalawang mukha po talaga ang pagdadala kay Jesus sa Templo. Sa isang banda, ipinagdiriwang nito ang paghahandog
kay Jesus sa Diyos. Sa kabilang banda
naman, ginugunita nito ang Judeong ritwal ng paglilinis kay Maria. Alinman po sa dalawang mukhang ito ang ating
tingnan, pareho po itong pagtupad sa batas ng Judaismo.
Sa Exodo 13:12 at sa Aklat ng Mga Bilang
3:13, malinaw na sinabi ni Yahweh na ang panganay na lalaki – tao o hayop man –
ay sa Kanya. Sapagkat sa Diyos nga ang
panganay na lalaki, naghahandog ang mga magulang kapalit ng kanilang anak. Kapag maykaya, kordero o tupa ang kapalit na
kaloob ng mga magulang. Kung dukha naman
ay mag-asawang batu-bato o inakay na kalapati.
At ito nga po ang ginawa nila Jose at Maria kay Jesus.
Sa Levitiko 12:2-8 naman po mababasa
ang mga alintuntuning dapat sundin ng mga babaeng nagsilang ng sanggol. Partikular pong binabanggit ng mga
alituntuning ito ang bilang ng mga araw, paraan, lugar, at maging ang dapat
ialay para sa ritwal na paglilinis sa babaeng nagbuntis at nagluwal. Sa pagdadala kay Jesus sa Templo, tinupad din
po ni Maria ang batas na ito.
Kung tutuusin po, hindi na kailangan
pang ihandog si Jesus sa Diyos.
Palibhasa, bukod sa Siya mismo ang Bugtong na Anak ng Diyos, Diyos ding
tutoo si Jesus. Kung tutuusin po, hindi naman
kailangan pang dumaan sa ritwal na paglilinis si Maria. Bukod sa hindi naman po karumihang moral ang
pagdadalantao at panganganak, wala nang lilinis pa kay Maria. Batay nga po sa ating pananampalataya,
ipinaglihi pa nga si Maria nang walang bahid ng anumang kasalanan: siya ang
Inmaculada Concepcion. Nang siya ay
ipinaglihi at nang siya mismo ang maglihi at magluwal, si Maria ay wala pong
kasinlinis. Subalit sa kabila ng mga
katotohanang ito, sinunod pa rin ng Banal na Mag-anak ang hinihingi ng
batas. Sa gitna ng kanilang napakataas
na estado sa mga mata ng Diyos, larawan sila ng kapakumbabaan. Nagpalinis at naghandog pa rin sila.
Ano po ba ang sinasabi sa atin ng Salita
ng Diyos ngayong ipinagdiriwang natin ang Kapistahan ng Pagdadala kay Jesus sa
Templo?
Balikan po natin ang unang
pagbasa. Si Malakias po ay propeta ng
Diyos sa Israel pagkatapos ng kanilang pagkakatapong-bihag. Malaya na pong muli ang Bayan ng Diyos. Nagbalik na sa normalidad ang kanilang
pamumuhay. At, para sa mga Judyo, ang
patunay po niyan ay nakikita sa kanilang malayang pagsamba sa Diyos sa Kanyang
Templo. Opo, naitayo na nilang muli ang
Templo; kaya naman nakapaghahain na po silang muli ng mga susunuging-handog sa
Diyos.
Ngunit
hindi po nagtagal ang bayang Israel ay naging salawahan muli sa Diyos. Bagamat paniniwala nila na kaya sila
napatapong-bihag at naging alipin ay dahil sa kanilang kawalang-katapatan noon
sa kanilang Banal na Tipan sa Diyos, hindi pa rin po sila natuto. Sa gitna ng laganap na katiwalian maging sa
Templo mismo, binalewalang-halaga po nilang muli ang Banal na Tipan. At sapagkat mismong ang mga saserdote ay
tiwali, hindi na po naihahandog sa Diyos ang nararapat ihandog sa Diyos. Maging ang mga tagapaghandog – ang mga
saserdote – ay hindi na kalugud-lugod sa paningin ng Diyos. Kaya nga po gayon ang pahayag ng Diyos sa
pamamagitan ng Kanyang propetang si Malakias: hahatulan Niya at dadalisayin
Niya ang mga saserdote – ang mga pari sa Templo – sa pamamagitan ng Kanyang
Sugong animo’y apoy o matapang na sabon.
Sa
liwanag ng ating pananampalataya, ang Sugong iyon ay walang-iba kundi si Jesus
na ngayon nga po’y dumating na sa Templo bilang sanggol. Ngunit sa kalauna’y makailang ulit pang
babalik si Jesus sa Templo hindi na bilang sanggol at hahamuning harap-harapan
ang katiwalian ng mga pinagkatiwalaan ng Diyos – ang mga saserdote noon. Sa Mt 21:12-13, isinasalaysay pa nga ang
kakaibang imahe ni Jesus na yamot na yamot na pinagtataob ang mga lamesa ng mga
mangangalakal sa Templo at pinakawalan ang mga hayop na kanilang
ipinagbibili. “Ang Aking tahanan,” ika
ni Jesus, “ay bahay-dalanginan, ngunit ginawa ninyo itong yungib ng mga
kawatan.” Sa Jn 2:13-27, mas matindi pa
po ang galit ni Jesus, sapagkat gumawa pa raw ika si Jesus ng panghagupit at
pinagtataboy ang mga mangangalakal palabas ng Templo. Tsaka Siya sumigaw, “Magsilayas kayo! Huwag ninyong gawing palengke ang bahay ng
Aking Ama!” Tapos, ayon kay San Juan,
ang naalala raw po ng mga alagad ay ang nasusulat sa Slm 69:9 – “Mamamatay ako
nang dahil sa pagmamalasakit sa Iyong bahay.”
Meron po kaya sa kanilang nakaalala ng pahayag ni Propeta Malakias na
narinig natin muli ngayon? Ayan na po
ang Sugo ng Diyos na magpapadalisay sa mga saserdote, sa Templo, at sa buong
Bayan ng Diyos!
Subalit
ang matuwid na pagkagalit ni Jesus sa karumihan ng naging kalakaran ng
paghahandog sa Templo, ng mga saserdoteng tagapaghandog mismo, at ng mga
naghahandog ay hindi ang katapusang pakay ni Jesus. Hindi lamang Siya nagalit. Hindi Niya lamang pinagtataboy ang mga
mangangalakal palabas ng Templo. Hindi
Niya lamang pinagalitan ang mga saserdote. Hindi Niya lamang pinangalingasaw ang baho ng
Templo. Sa kahuli-huliha’y ipinakita po
ni Jesus ang tamang paghahandog. Ayon sa
Sulat sa Mga Hebreo, na napakinggan natin sa ikalawang pagbasa ngayon,
inihandog ni Jesus ang Kanyang sarili mismo sa pamamagitan ng Kanyang katapatan
sa Diyos magpahanggang kamatayan at sa pamamagitan din ng Kanyang
pagkamahabagin sa tao sapagkat nakibahagi Siya sa kalikasan nito. Nang sabihin Niya sa Jn 2:19, “Gibain ninyo
ang Templong ito, at itatayo Kong muli sa loob ng tatlong araw,” malinaw nga
pong ang tinutukoy ni Jesus ay walang-iba kundi ang Kanyang sarili mismo. Siya na mismo ang Templo kung paanong Siya
ang Dakilang Saserdote at ang Handog na kalugud-lugod sa Diyos.
Ngayong Kapistahan ng Pagdadala kay
Jesus sa Templo, dalhin din po nating muli ang ating sarili sa Diyos nang
matalik na nakaugnay kay Jesus, kasama ni Inang Maria at ni Joseng amain
natin. Tayo pong lahat – pari at layko –
ay padalisayin nawa ni Kristo. Tayo pong
lahat – pari at layko – ay magsikap na maging mga kalugud-lugod na handog sa
Diyos.
Ang
mga kandilang binasbasan natin sa Banal na Misang ito ay magpaalala po nawa sa
atin na pamalagiin nating maningas ang presensya ni Jesus sa Templo ng ating
buhay. At kung paanong dinala si Jesus
sa Templo, dalhin din po sana natin ang liwanag Niya sa buhay ng ating
kapwa-tao at sa madidilim na sulok ng mundo.
Bagamat si Jesus po ang nag-iisang Liwanag ng sanlibutan, tayo po nawa
ay magsilbing mga kandila na magsisiwalat ng Liwanag na si Kristo. Pero, huwag lang po sana nating kalilimutan, hindi
nakapagbibigay-liwanag ang kandila hangga’t hindi sinisindihan ang mitsa
nito. At sa habang nagbibigay-liwanag,
ang kandila ay unti-unting natutunaw.
Nararanasan ng kandila ang kanyang pagka-kandila kapag lamang isinakripisyo
niya ang kanyang sarili para sa iba.
Tayo po nawa ay magsilbing mga kandila ng Dakilang Saserdoteng si Kristo
Jesus.
0 Comments:
Post a Comment
Subscribe to Post Comments [Atom]
<< Home