NAKAHAHAWANG KAGALAKAN SA PAGMIMISYON
Ikalabing-apat na Linggo sa Karaniwang
Panahon
Lk 10:1-9 (Is
66:10-14 / Slm 65 / Gal 6:14-18)
Sinasalubong po tayo ng Salita ng
Diyos sa napakasayang pagbati. “Magalak
ang lahat, magalak kayo dahil sa Jerusalem!” wika ni Propeta Isaias sa unang
pagbasa natin ngayong araw na ito. Ni
hindi nga po ito bati kundi utos.
Inaatasan tayo ng Salita ng Diyos na magalak. Pero may hinihingi palang katangian sa mga
dapat magalak. “…ang lahat sa inyo na
may pagmamahal, wagas ang pagtingin,” wika ng Panginoon sa pamamagitan ng
Propeta. Ang dapat daw pong magalak ay
yaong mga marunong magmahal at taus-puso kung makitungo. Marunong po ba tayong magmahal? Tayo po ba ay taus-puso’t hindi plastik kung
makitungo? Kung “oo” ang sagot natin sa
dalawang tanong na ito, tayo po ang dapat magalak. Kung pinaghaharian naman po tayo ng
kalungkutan at pagkabalisa, baka po dahil hindi tayo talaga nagmamahal at hindi
wagas ang ating pagtingin sa kapwa. Baka
lang naman po.
Bakit daw po tayo dapat magalak? Kakamtin daw po kasi natin ang kasaganahan,
uunlad daw po tayo nang walang katapusan, aaliwin daw po tayo ng Panginoon, at
makikita raw po natin ang Panginoon na Siyang mismong magbibigay-kagalakan sa
atin sa pamamagitan ng Kanyang mala-inang pag-aaruga. Wow! Dama
n’yo po ba ang kasabikang maranasan ang lahat ng ito?
Ito po ang pangako ng Diyos sa Kanyang
Bayang Israel. Ito rin po ang pangako
Niya sa atin na Kanyang bagong Israel.
Kung paanong sa Lumang Tipan ay pinalaya ng Diyos sa pagkakatapong-bihag
ang Israel, gayun din po nama’y pinalalaya tayo ng Diyos sa ating mga
pagkakabihag. At ang malinaw na tanda na
talaga nga po tayong malaya sa anumang pagkakaalipin ay nasa pagkatutoo ng
ating pagmamahal at pagkawagas ng ating pag-uugali. Sana po ay maging tunay na malaya tayo at
manatili tayong malaya. Magmahal. Maging wagas.
Lumaya. Magalak!
Pero ang kalayaan at kagalakan ay
kakaiba sa pananaw ni San Pablo Apostol.
Para sa mga maka-mundo, napakahirap sakyan ang sinasbi ng Apostol sa
ikalawang pagbasa natin ngayon. “Mga
kapatid,” wika niya sa kanyang sulat sa mga Taga-Galacia, “ang krus lamang ng
ating Panginoong Jesukristo ang siya kong ipinagmamapuri. Sapagkat sa pamamagitan ng Kanyang krus, ang
sanlibuta’y patay na para sa akin at ako’y patay na para sa sanlibutan. Sapat na ang mga pilat ko, para makilalang
ako’y alipin ni Jesus.” Krus, patay, mga
pilat, alipin – paano po ito maipagmamapuri ninuman? Parang hindi kalayaan ang ipinahihiwatig ng
mga katagang ito. Kakaiba ang mga
batayan ng kagalakan ni San Pablo Apostol.
Kakaiba nga po at di-kaaya-aya ang
kagalakang ipinagmamapuri ni San Pablo kung ihihiwalay natin ang mga katagang krus,
patay, pilat, at alipin sa pangalan ni Jesus.
Hindi basta krus, kamatayan, sugat, at kaalipinan ang binabanggit ng
Apostol. Ang krus na ipinagmamapuri ni
San Pablo ay ang krus ni Jesukristo at ang sugat, kamatayan, at kaalipinan na
binabanggit niya ay yaon lamang mga dinaranas niya alang-alang sa
Panginoon. Kapag ang isang tao’y
nagmamahal nang wagas, minamatamis niyang magdusa kaysa mawalay sa kanyang
minamahal. Para sa isang taong tunay na
nagmamahal, anumang pasakit alang-alang sa minamahal ay hindi lamang kakayanin
kundi sadyang yayakapin nang may kakaibang kagalakan at malalim na
kapayapaan. At mahal na mahal ni San
Pablo Apostol ang Panginoong Jesukristo.
Tayo po, gaano nga po ba natin talaga
kamahal si Jesus? Ano po ang palagay
natin sa mga pagsubok at paghihirap na kaakibat ng pag-ibig natin sa
Kanya? Tingnan nga po natin ang listahan
natin ng mga ipinagmamalaki natin, mga ipinagmamapuri natin, mga ikinaliligaya
natin. Kabilang po ba sa listahan natin
ang pakikibahagi sa paghihirap at kamatayan ni Jesus? Hanggang saan, hanggang kailan, hanggang kanino,
at hanggang paano po natin mapatutunayan ang pag-ibig natin kay Kristo?
Sa
pamamagitan po ng Binyag at Kumpil, tinanggap natin ang Espiritu Santo at ang
Kanyang mga kaloob. Kung taimtim po nating
pagsisikapan na dinggin, pakiramdman at tunay na hayaang kumilos sa atin ang
Espiritu Santo, patuloy Niya tayong gagabayan at tutulungang maging bagong
nilalang. At ang pagiging bagong
nilalang daw po ang tunay na mahalaga, sabi pa ni San Pablo Apostol sa ating
ikalawang pagbasa ngayon. Gaya rin ng sa
buhay ni San Pablo, ang pagiging bagong nilalang ay nakikita sa pagbabago ng
mga pinahahalagahan sa buhay. Ang bagong
nilalang ay namumuhay nang naaayon sa mga pagpapahalaga ni Jesus sapagkat ang
bagong nilalang ay matalik nang nakaugnay ni Jesus. Anupa’t sinabi rin po ni San Pablo sa kanyang
sulat sa mga Taga-Filipos (1:21), “…mihi
enim vivere Christus est et mori lucrum” o, sa atin pa, “Sapagkat sa ganang
akin ang mabuhay ay si Kristo at ang mamatay ay pakinabang.” Samakatuwid, para po tayo maging mga bagong
nilalang kay Kristo Jesus, para ang mabuhay nga sa ganang atin ay si Kristo, dapat
muna tayong mamatay sa ating sarili.
Tulad ng binhing nahulog sa lupa at
namatay, ang pagkamatay sa sarili tungo sa pagiging bagong nilalang kay Kristo
ay namumunga nang masagana. Kung hindi
po ito dadanasin ng binhi, ang binhi ay maiiwang isang binhi lamang, sabi pa ng
Panginoon sa Jn 12:24.
Sa
pamantayan ng mundo, palabo nang palabo po yata ang kahulugan ng kagalakang
isinasalubong sa atin ng Salita ng Diyos ngayong araw na ito. Sa Pananampalatayang Kristiyano, matalik na
magkakaugnay ang kagalakan at kalayaan sa kamatayan sa sarili at kaalipinan kay
Kristo. Kaya naman po, hindi lahat ng
tao ay nakikinig at nananampalataya sa hatid nating Ebanghelyo. Hindi lahat ay yumayakap kay Jesus kaya’t
huwag na rin po nating asahang tatanggapin tayo ng lahat ng tao. Sapat na sa atin ang maibalita natin si Jesus
at ang paghahari Niya sa pamamagitan ng salita at, higit sa lahat, gawa. Karangalang malaki na para sa atin ang maging
mga alagad Niya. At sa ating pagsisikap
na sana’y makarinig ng Ebanghelyo ang lahat ng tao at mapabilang sa
pinaghaharian ng Diyos, kagalakan na nga po nating di-malirip ang maging mga
misyonero ng pag-ibig ni Kristo.
Isang teologong nagngangalang Emil
Brunner ang nagsabing “Ang Iglesiya ay umiiral sa pamamagitan ng pagmimisyon
kung paanong ang apoy ay lumiliyab sa pamamagitan ng pagsusunog” (“The Church exists by mission as fire exists through
burning”). Imposibleng ihiwalay ang
apoy sa sunog, hindi po ba? Gayon din
naman po, imposibleng paghiwalayin ang Iglesiya at ang pagmimisyon. Ang pagmimisyon ay hindi isang kaabalahang
ginagawa ng Santa Iglesiya. Ang
pagmimisyon ay kung ano mismo ang Santa Iglesiya. At tayong lahat na naririto ay bahagi ng
Santa Iglesiyang ito. Lahat tayong mga binyagan
ay mga misyonero. Anuman ang ating
kani-kaniyang estado sa buhay, bokasyon na niyakap, at kaabalahan sa araw-araw,
tupdin po nawa natin ang ating misyon na ipakilala nang may nakahahawang
kagalakan ang pinipintig ng ating puso: si Jesus, tanging si Jesus, laging si
Jesus.
2 Comments:
Maraming salamat po, Mahal na Padre, sa magandang homily. Kapwa po nating ipanalangin ang isa't isa upang, tulad ng inyong sinasabi na anuman ang ating kani-kaniyang estado sa buhay, bokasyon na niyakap, at kaabalahan sa araw-araw ay malaya nating tupdin ang ating misyon na ipakilala nang may nakahahawang kagalakan ang pinipintig ng ating puso: si Jesus, tanging si Jesus, laging si Jesus.
napakasarap ng mga binahagi ninyo, Father...naway mapalalim pa ang aming pagnanasa sa mga salita ng Diyos..tanging si Jesus lamang ang aking galaw at isip..mabuhay ang mga Kristiyano..ang Romano Katoliko...salamat sa lahat!!
Post a Comment
Subscribe to Post Comments [Atom]
<< Home