TRIP
Ikadalawampu’t
Siyam na Linggo sa Karaniwang Panahon
Mk
10:35-45 (Is 53:10-11 / Slm 32 / Heb 4:14-16)
Marami
sa atin ang musmos pa lang ay marunong nang maglaro ng “Trip To Jerusalem”. Ang
larong “Trip to Jerusalem” ay unahan
at agawan: unahang makaupo at agawan ng upuan dahil kulang ng isa ang silyang
puwedeng upuan ng mga kalahok.
Nagtatapos ang larong ito nang may isang nakatayo at isang nakaupo. Talo ang nakatayo at siyempre panalo naman
ang nakaupo. Kayo po, marunong po ba
kayong maglaro ng “Trip to Jerusalem”?
Sadya
man o hindi ng mga nakatatanda sa atin, maaga tayong natuto mula sa kanila na
makipag-unahan at makipag-agawan.
Nakikita kasi natin ang ugali ng ibang mga nakatatanda sa atin: palaging
nakikipag-unahan at minsan ay nakikipag-agawan pa. Kaya naman pagtanda natin, dala-dala rin natin
ang ugali ng pakikipag-unahan at pati pakikipag-agawan. At nakakalungkot, sadya man natin o hindi,
pero sa atin naman natututo ang mga nakababata sa atin.
Walang
kapagurang unahan at agawan – ganito tumatakbo ang buhay ng marami sa
atin. May unahan sa pila para sa halos
lahat ng pinipilahan: “Kung makalulusot para mapabilis, bakit hindi?”
pagdadahilan pa ng marami. May agawan ng
lupa, mana, at pati pa nga asawa. May
unahan sa pagsakay sa dyip, sa taxi, sa tricycle,
sa bus, at sa LRT. May agawan ng celphone, handbag, at pati mga boto.
May unahang umuwi, matulog, pero walang nakikipag-unahang mamatay. At maging sa loob ng simbahan ay meron ding
agawan: agawan ng paboritong upuan, agawan ng atensyon ni Father, agawan ng schedule
sa pagse-serve, at, kahindik-hindik, sa isang parokya ay minsan ko nang
nasaksihan pag-aagawan ng susi ng tabernakulo ng dalawang Extra-ordinary
Ministers of Holy Communion (na may tumataginting na murahan pa!) dahil parehong
nilang gustong magbukas ng tabernakulo.
Wala namang
nag-uunahan at nag-aagawan nang mapayapa, hindi ba? Maaaring tahimik na nangyayari ang unahan at
agawan dahil walang naririnig na ingay o salita, pero kumukulo ang mga emosyon
ng mga nag-uunahan at nag-aagawan. Mas
mabuti pa nga yata ang maingay na unahan at agawan kaysa tahimik dahil,
nakakatakot, baka bigla ka na lang saksakin ng kaagaw mo. Iyon nga lang po, basta may unahan at agawan,
may awayan. Sa “Trip to Jerusalem” lang yata ang masaya ang unahan at agawan. Pero laro lang ang “Trip to Jerusalem” na alam natin, hindi ba?
Hindi. May alam din po tayong Trip to Jerusalem na hindi laru-laro lang. Merong Trip
to Jerusalem sa tutoong buhay. Ito
po ang Trip to Jerusalem ni Jesus at
ng Labindalawang Apostol. Ikinukuwento
ito sa atin ng ebanghelyo natin ngayon.
Ang ating ebanghelyo
para sa araw na ito ay mula sa Mk 10:35-45.
Bago naman ang mga bersikulong ito ay nasusulat ang ganito: “Lumalakad
sila (si Jesus at ang Labindalawang Apostol) patungong Jerusalem. Si Jesus ay nasa unahan nila, kaya nagtaka
sila at ang mga sumusunod sa Kanya ay natatakot. Muling pinalapit Niya sa Kanya ang Labindalawa
at ipinaalam sa kanila kung ano ang mangyayari sa Kanya. (At winika Niya sa kanila,) ‘Tingnan ninyo,
umaahon tayo sa Jerusalem at ipagkakanulo ang Anak ng Tao sa mga punong
saserdote at sa mga eskriba; hahatulan Siya ng kamatayan at ibibigay sa mga
Hentil; Siya’y uuyamin, luluraan, hahatawin at papatayin; datapwat pagkaraan ng tatlong araw ay
magmuling-mabubuhay’” (Mk 10:32-34). Trip to Jerusalem nga po ang konteksto
ng ebanghelyo natin ngayon. Pero hindi
lang “trip-trip” ni Jesus ang
pagpunta nila ng Jerusalem: tinatahak Niya ang Kanyang pakikipagtagpo sa
Kanyang tadhana. At hindi rin “trip-trip” lang Niya na isama ang
Labindawa sa Trip to Jerusalem na
ito: may pakay si Jesus na ituro sa kanila.
Batay sa konteksto ng ebanghelyo, napakaseryoso talaga ng Trip to Jerusalem na ito. Pero parang hindi seryoso ang mga apostol.
Hindi naman sila
naglalaro, pero nag-uunahan sila. Hindi
naman sila nagbabalyahan, pero nag-aagawan sila. Nais nilang lahat na makaupo sa pinakamalapit
na luklukan sa magkabilang panig ni Jesus.
Opo, silang lahat. Pero ang
magkapatid na Santiago at Juan lamang ang nagkalakas-loob na hingin kay Jesus
ang mga luklukang iyon. Kung sabagay,
ika nga natin, “Daig ng maagap ang taong masipag”. Kung puwede namang hingin, bakit pa
paghihirapan? Palibhasa, baka maunahan
pa sila ng sampung kaagaw.
Hay, naku, hindi pa
talaga nasasakyan ng mga apostol ang nauna nang itinuro sa kanila ni Jesus sa
Mk 9:30-37, isang kabanata lang ang layo sa kabanata ng ebanghelyo natin
ngayon. Nagtalu-talo na ang mga alagad
kung sino ang pinakadakila sa kanila, hindi ba?
Walang nanalo sa kanila sa debateng iyon, palibhasa kasi wala namang
bumoto maliban sa kani-kanilang sarili.
Sinabi na sa kanila ni Jesus na ang sinumang nais na maging una sa
kanila ay dapat na maging lingkod ng lahat.
Pero wala naman sa kanila ang may gusto sa gayong kondisyon, kaya
nagkaroon ng “power vacuum”. At itong magkapatid na tinaguriang “Boanerges”
o “mga anak ng kulog”, si Juan at Santiago ay tila dumadagundong na hiningi kay
Jesus ang magkabilang luklukan sa Kanyang tabi sa kaluwalhatian ng Kanyang
kaharian. Wala silang patumpik-tumpik,
malinaw ang gusto nila: ang isa sa kanan at ang isa ay sa kaliwa. Sakaling mapapayag nila si Jesus, may bagong
problema ang magkapatid: sino sa kanilang dalawa ang uupo sa kanan at sino
naman ang sa kaliwa?
Samantala, nagalit
sa dalawa ang sampu pang alagad. Oo nga
naman, muntik na silang maunahan!
Marahil, pare-pareho silang nangangarap maka-upo sa mga luklukang iyon;
nahihiya o natatakot lang silang magsalita.
Hindi katulad nila Juan at Santiago!
Ang lalakas ng loob. Walang
hiya-hiya. Mahirap talaga ang hindi
nagsasalita, pero naglalaway din pala.
Ang aral ni Jesus
para sa Labindalawa ay para rin sa atin.
Pansin po ninyo:
Sinabi na ni Jesus na Siya ay ipagkakanulo sa mga punong saserdote at sa mga
eskriba, hahatulan ng kamatayan at ibibigay sa mga Hentil, na Siya’y uuyamin,
luluraan, hahatawin at papatayin. Pero
walang ganyang binanggit ang dalawang magkapatid sa kanilang hiningi kay
Jesus. Sadyang nilagpasan nila ang
bahaging iyon at, sa halip, ang kaluwalhatiang kasunod ng pahihirap na lamang
ang gusto nila. Subalit ibinalik agad ni
Jesus ang pag-uusap sa bahaging nilagtawan nila: ang elemento ng pagdurusa.
Ilang beses din
tayong natutuksong lagtawan ang mahihirap na hinihingi sa atin ng pagsunod kay
Jesus. Pinipili lang natin iyong gusto
natin, iyong kaya nating maunawaan, iyong madali sa atin. Ayaw din natin iyong hindi natin “type”, iyong hindi na usong paniwalaan,
iyong mahirap sa ating sundin. Nasaan
ang ating pananampalataya? Nasaan ang
paniniwala, pagtitiwala, at pagtalima ng pananampalatayang Kristiyano na
sinasabi nating meron tayo? Sa ating
panahon, nakababagabag na parami nang parami ang mga nagsasabing Katoliko raw
sila pero pinipili lang ang mga gusto nilang tanggapin sa mga katuruan ng
Iglesiya Katolika samantalang gustung-gusto naman nilang makinabang sa mga
biyaya ng Diyos na ipinagkatiwala Niyang ipagkaloob sa tao sa pamamagitan ng
Iglesiya Katolika. Lumalaki ang ating
mga anak na pinipili lamang ang kaluwalhatian samantalang nilalagpasan ang disiplina
ng pagiging mabuti at tapat na alagad ni Kristo Jesus. At ang mga anak nating ito, mapasapamahalaan
man o maging sa simbahan, ang siyang magiging mga pinuno natin sa di-malayong
bukas.
Para kay Jesus, ang
kaharian ng Diyos ay hindi tungkol sa kung sino ang nakaluklok kundi sa kung
sino ang nakapako. Hindi kaabalahan ni
Jesus ang korona; bagkus, ang krus.
Malinaw ang aral: walang shortcut
sa kaluwalhatian. Ika pa nga natin, “No pain, no gain”.
Para sa
Labindalawang Apostol at para sa atin, patuloy na itinatambad ni Jesus ang
sarili Niyang imahe ng kapangyarihan at pagiging maykapangyarihan. Sa Lk 22:27, winika ni Jesus, “Ako ay nasa
piling ninyo bilang lingkod.” Sa
pagwawakas nga ng ating ebanghelyo ngayon, sinabi Niya: “Sapagkat ang Anak ng
Tao ay naparito, hindi upang paglingkuran kundi upang maglingkod.…” At napakahalaga po kung paano tinapos ni
Jesus ang pangungusap na ito: sinabi pa Niya, “…at ibigay ang Kanyang buhay sa
ikatutubos ng lahat.”
Tinupad ni Jesus ang
pahayag ni Propeta Isaias sa unang pagbasa tungkol sa nagdurusang lingkod ng
Diyos: si Jesus ang Nagdurusang Lingkod ng Diyos. Nagdurusang lingkod ba tayo ni Jesus? At ang pagdurusa ba natin ay tunay na
alang-alang sa ebanghelyo ni Kristo at para sa Santa Iglesiya? Sa maraming pagkakataon, gaya halimbawa sa
Efeso 3:1, Efeso 6:20, 2 Tim 1:8, 2 Tim 2:9, at unang kabanata ng kanyang liham
kay Filemon, tinukoy ni San Pablo Apostol ang kanyang pagkakabilanggo bilang
kaakibat ng kanyang pagpapahayag ng ebanghelyo.
At sa kanyang liham sa mga taga-Kolosas (1:24), isinulat ni San Pablo,
“Ngayon ay nagagalak ako sa aking mga tinitiis dahil sa inyo, at pinupunan sa
aking laman ang mga kulang sa mga paghihirap ni Kristo na patungkol sa Kanyang
katawan na dili iba’t ang Iglesiya.”
Masasabi rin po ba natin ang ganito tungkol sa ating mga tiisin sa buhay
nang hindi tayo lalabas na sinungaling o magmumukhang kahiya-hiya?
Ang larawan ni Jesus
ng taong tunay na dakila ay yaong lingkod ng lahat. Kung meron mang unahan sa Kanyang sambayanan,
yaon ay ang pangungunang makapaglingkod sa kapwa. Si Jesus, na tumakas nang mahalata Niyang
gusto Siyang gawing hari ng mga nabusog Niya, ay mapangsuspetsa sa mga taong
presentado pagdating sa kapangyarihan.
Galit Siya sa mga naghahari-harian.
Ayaw ni Jesus sa mga kapangyarihang hindi marunong yumuko para paglingkuran
ang mga aba at ayaw marumihan ang mga kamay at paa sa pagdamay sa kapwa. At ang mga nagkukuwaring walang ambisyong
maupo sa trono, kung kaya’t tatahi-tahimik lang “kuno”, ngunit naglalaway din
pala sa kapangyarihan, ay walang maitatago sa Kanya.
Para kay Jesus,
hindi laro ang Trip to Jerusalem. Seryoso ito.
At hindi ito unahan o agawan kundi sama-sama, tulung-tulong, at
pagdadamayan. Walang silya at walang
uupo. Ngunit merong krus at may
ipapako. At ang panalo ay ang napako sa
krus na ito. “Subalit kung tayo ay
namatay na kasama ni Kristo, sumasampalataya tayong mabubuhay na kasama ni
Kristo, sapagkat alam natin na si Kristo na magmuling-nabuhay ay hindi na
mamamatay; wala nang kapangyarihan sa Kanya ang kamatayan” (Rom 6:8-9 at 2 Tim
2:11). Magpakatatag tayo sa
pananampalatayang ito, ika ng ikalawang pagbasa natin ngayon mula sa Sulat sa
Mga Hebreo, sapagkat si Jesukristong Dakilang Saserdote natin ay nakauunawa sa
ating mga kahinaan kung kaya’t huwag tayong mag-atubiling lumapit sa Kanyang
trono, hindi upang agawin iyon o unahan ang ibang hilingin ang mga luklukan sa
magkabilang panig niyon kundi para kamtin “ang habag at kalinga sa panahong
kailangan natin ito.”
Iyan ang trip ni Kristo. Kayo po, ano ang trip n’yo?
0 Comments:
Post a Comment
Subscribe to Post Comments [Atom]
<< Home